รัฐบาลไทยเตรียมทุ่มงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทบล็อคเว็บหมิ่นฯ

ICT กำลังตัดสินใจ ซื้อ Software จาก อเมริกา 500 ล้านบาท หลักการทำงานคล้ายๆ Google พิมคำที่ต้องการจะค้นหา หลักจากนั้นทำตามติดตามแหล่งที่มาของเวปไซต์ ซึ่งตอนนี้กำลังศึกษาผลการใช้งานจากประเทศดังๆ เช่น อมริกา ฮ่องกง อังกฤษ ฝรั่งเศส

มั่น พัธโนทัย ให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสว่ากระทรวงไอซีทีกำลังเตรียมงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบกรองเว็บหมิ่นฯ เนื่องจากเว็บกลุ่มนี้ร้อยละ 86 อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ

การให้ข่าวนี้ระบุอย่างชัดเจนว่างบ ประมาณนี้จะใช้ไปเพื่อการบล็อกเว็บ หมิ่นมากกว่าเนื้อหาผิดกฏหมายอื่นๆ เช่น ภาพลามกอนาจาร, หรือเว็บก่อการร้าย

รัฐมนตรีไอซีทียังระบุด้วย ว่าในประเด็นนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษากับทางบริษัท TOT จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แล้ว

วานนี้ (28 ต.ค.) นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงการดำเนินการปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูงว่า เบื้องต้นได้รายงานให้ ครม.ทราบแล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลหรือชื่อเว็บไซต์ได้ ทั้งนี้ ไอซีทีจะดำเนินการร่วมมือกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ทั้งฝ่ายข่าวกรองและตำรวจ โดยมีกระทรวงไอซีทีเป็นแกนหลัก เพื่อจัดการกับเว็บไซต์เหล่านี้ที่มีอยู่จำนวนพอสมควร โดยในวันที่ 29 ต.ค. ทางไอซีทีจะประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว จะมีการหารือเรื่องการซื้ออุปกรณ์คุณภาพเกตเวย์ มีมูลค่าตั้งแต่ 100-500 ล้านบาท เพื่อบล็อกเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ยอมรับว่าเว็บพวกนี้ยิ่งปราบก็ยิ่งงอก เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ทำง่าย

นาย มั่น กล่าวถึงการดำเนินการกับม็อบสหภาพทีโอทีไปชุมนุมขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระหว่างไปตรวจราชการที่กระทรวงไอซีทีว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกลุ่มสหภาพทีโอที เป็นเรื่องของกลุ่มพันธมิตรฯ

0 ความคิดเห็น: